วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

สถานที่ท่องเที่ยวในเกาหลี


โซล ( 서울 , 서울 , , MC: Seoul, , MR: Sŏul ภาษาเกาหลีอ่านว่า ซอ-อุล ?) เป็นเมืองหลวงของประเทศเกาหลีใต้ โดยคำว่าโซลในภาษาเกาหลีมีความหมายว่า "เมืองหลวง" กรุงโซลในอดีตเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรโซซอนมีชื่อเดิมว่า เมืองฮันยาง(한양) สถาปนาพร้อมกับการสร้างอาณาจักรโซซอน มีอายุประมาณ 600 ปี กรุงโซลปัจจุบันก่อตั้งในปี พ.ศ. 2491 และได้ถูกกำหนดเป็นเมืองพิเศษ โดยมีพื้นที่รวม 605 ตร.กม. โซลตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยอยู่บริเวณแม่น้ำฮัน(한경)
เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ กรุงโซลได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน
กีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อนในปี พ.ศ. 2531 และการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2002 ร่วมกับกับประเทศญี่ปุ่น
โซลมีประชากรประมาณ 10.3 ล้านคน (ปี พ.ศ. 2546) ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรเป็นอันดับ 22 ของโลก นอกจากนั้นยังเป็นที่ตั้งของ
ท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน และประตูนัมแด (นัมแดมุน)

ดินแดน
คาบสมุทรเกาหลีเป็นดินแดนที่มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ยาวนาน เริ่มแต่เป็นดินแดนของผู้คนหลากเผ่าพันธุ์ จนกระทั่งรวมตัวขึ้นเป็นอาณาจักรเล็กๆ ต่อมาถูกจีนยึดครอง เมื่อได้เอกราชจากจีน คาบสมุทรเกาหลีประกอบด้วยสามอาณาจักสำคัญก่อนจะรวมตัวกันเป็นอาณาจักรเดียวปกครองด้วยราชวงศ์ 2 ราชวงศ์ จนถูกญี่ปุ่นยึดครองเป็นอาณานิคมจนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ตามมาด้วยสงครามเกาหลีที่ทำให้ต้องแบ่งเป็น 2 ประเทศในปัจจุบันคือเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ มีความพยายามที่จะรวมประเทศทั้งสองแต่ยังไม่สำเร็จ

เมียงดอง (Myeong-dong)(หรือ "มะยมดอง" ที่คนไทยเรียกกัน)เมียงดง ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์รวมแฟชั่นชั้นนำของเกาหลี และเป็นแหล่งนิยมของวัยรุ่นเกาหลี ที่นี่มีทั้งห้างสรรพสินค้าล็อตเต้ เมโทรมิโดป้า และห้างสรรพสินค้าชินเซแก และร้านมิกลิออร์ ซึ่งตั้งอยู่ทั้งใต้ดินและบนดิน ขายเครื่องแต่งกายสำเร็จรูป รองเท้า เครื่องใช้เครื่องประดับ และเครื่องสำอาง เป็นที่พึงปรารถนาของนักซื้อ นักแต่งตัวทั้งหลาย ตามตรอกด้านหลังจะมีร้านกาแฟและร้านอาหาร เพื่อแวะรับประทานได้ก่อนไปใช้จ่ายเงินต่อ Note: การเดินทาง : รถไฟใต้ดินสาย 2 ลงที่สถานีอุจจิโร (1) อิล (Eujilro 1 (il) ga) หรือสาย 4 ลงสถานีเมียงดง (Myeong-dong) ทางออก 5 เปิดเวลา : 10:30น. - 21:00 น. สุดปลายถนนเมียงดง ซึ่งพื้นที่เป็นเนินมีโบสท์เมียงดง ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางของศาสนาคาทอลิกในเกาหลี
"-->อินชาดง (Insadonggil)ตามแนวถนนอินซา-ดงนั้นมีร้านรวงนับร้อยๆ ร้าน ซึ่งแน่นขนัดไปด้วยภาพวาดด้วยหมึกแบบพื้นเมือง งานประดิษฐ์อักษรต่างๆ เครื่องเรือนแบบโบราณ งานฝีมือ เครื่องเคลือบ และเครื่องแต่งกายพื้นเมืองสมัยใหม่ ในทำนองเดียวกันตามตรอกด้านหลังอินซา-ดง จะเต็มไปด้วยร้านกาแฟ และร้านอาหารพื้นเมืองมากมาย ทุกวันอาทิตย์นั้น ถนนอินซา-ดง จะเป็นถนนคนเดิน โดยปิดไม่ให้รถวิ่งเลย ตามทางที่เดินไปนั้นยังมีการแสดงรื่นเริงต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องดนตรีให้จังหวะ
ติดกับอินซา-ดง คือนากวันอาเขต (Nagwon Arcade) เป็นทางเดินซื้อของซึ่งสองข้างทางจะเป็นตลาด เครื่องดนตรี ร้านขนม และของประณีตต่างๆ นอกจากนี้ยังมีพระราชวังอึนเฮียงกุง ที่อยู่ของผู้สำเร็จราชการแดวองกุน ในสมัยราชวงศ์โชซอน ผู้ซึ่งปิดประตูอาณาจักรต่อชาวต่างชาติ และโชเกซาซึ่งเป็นวัดหลักของนิกายพุทธที่สำคัญของเกาหลี ที่เรียกว่า โชเกจอง ในวัดนี้ นักท่องเที่ยวสามารถชมพิธีสวดมนต์แบบศาสนาพุทธ ในบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยกลิ่นหอมของธูป ถนนที่ผ่านวัดโชเกซานั้น เต็มไปด้วยอุปกรณ์ต่างๆ และสินค้าที่เกี่ยวกับพุทธศาสนา
ในเวลาเดียวกัน ถ้าเดินเลยไปทางด้านสถานีชงกัก (Jonggak) ของรถไฟใต้ดินสาย 1 เราจะพบหอคอยชงโน ซึ่งเมื่อขึ้นไปแล้วจะเห็นทัศนียภาพของกรุงโซลยามค่ำคืน เลยไปจากหอคอยชงโน คือหอระฆัง
สวนนัมซาน และบริเวณโดยรอบ (Namsan Park) สวนนัมซานตั้งอยู่บนเนินเขานัมซาน ที่นี่ก็เป็นที่ตั้งของหอคอยแห่งกรุงโซล ซึ่งบริเวณสวนนี้เป็นที่นิยมสำหรับการชมทัศนียภาพกรุงโซลจากบนหอคอย ซึ่งได้มุมมองที่กว้างไกลและไม่มีอะไรมาบดบัง ที่ฐานของหอคอยก็คือศาลาแปดเหลี่ยมปาลกั๊กจอง สวนสัตว์เล็กๆ สวนพฤกษชาติ อาคารอนุสรณ์ผู้รักชาติ อัน ชุง กุน และสถานที่อำนวยความสะดวก สวนสำหรับออกกำลังกายและเดินพักผ่อนหย่อนใจ
การขึ้นไปบนเขานัมซานก็สามารถทำได้โดยง่าย โดยอาจขึ้นกระเช้าไฟฟ้าจากสถานีตรงตีนเขา บางคนอาจชอบเดินขึ้นตามบันได้ผ่านสวนพฤกษสาตร์นัมซาน ไปทางศาลาปาลจั๊กจอง ขึ้นไปจนถึงหอคอย
ภายในหอคอยนี้มีพิพิธภัณฑ์ความเป็นอยู่แบบพื้นบ้าน โรงภาพยนตร์สามมิติ และภัตตาคารซึ่งบริการอาหารมังสวิรัติแบบพื้นเมือง รวมทั้งโรงละคร เวทีจัดคอนเสิร์ต ท้ายที่สุดถ้าเราขึ้นไปบนหอคอยในเวลากลางคืนนั้น เราจะได้เห็นทัศนียภาพยามค่ำคืนที่สวยงามหอคอยโซล (Seoul Tower) - เมื่อขึ้นไปบนหอคอยโซล สามารถใช้กล้องส่องทางไกลที่จัดเตรียมไว้แล้วชมทัศนียภาพได้อย่างชัดเจน สามารถมองเห็นกรุงโซลโดยรอบได้อย่างชัดเจน และที่บนสุดของหอคอยก็มีหอดูดาวและภัตตาคารที่หมุนได้รอบทิศด้วยNote : การขึ้นกระเช้าลอยฟ้าให้ลงรถไฟใต้ดินสาย 4 ลงที่สถานีเมียงดอง (Myeong-dong) ทางออกหมายเลข 3 ใช้เวลาประมาณ 15 นาที เวลาเปิด 10:00 - 22.30 น. ค่าขึ้นรถกระเช้า - 3500 วอน (เที่ยวเดียว)หอคอยแห่งกรุงโซล - เวลาเปิด 10:00-24:00 (สำหรับหอดูดาว) ราคา 8,500 วอน สำหรับหอดูดาว พิพิธภัณฑ์และโรงละคร
สวนสนุกล้อตเต้เวิลด์ (Lotte World) ตลอดปีจะมีเครื่องเล่นสนุกน่าหวาดเสียวบริการอยู่ เช่นรถเหาะ ขบวนพาเหรดแปลกตา รายการแสดงต่างๆ ภาพยนตร์ นอกจากนี้ ยังมีพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านซึ่งสามารถพาเราเข้าไปในประวัติศาสตร์ความเป็นอยู่ในเกาหลี จำลองให้เห็นหมู่บ้านย่อส่วนต่างๆ Note: การเดินทาง : สาย 2 หรือ สาย 8 ลงสถานีชัมซิล (Jamsil) ทางออกหมายเลข 8 เปิดเวลา : 09:30 น. - 23:00 น. ค่าบริการ : 24,000 วอน ตั๋วเดียวชมได้หมดทุกรายการ
แม่น้ำฮัน (Han River) - แม่น้ำนี้คือสัญลักษณ์ของกรุงโซล และไหลผ่านกรุงโซลจากตะวันออกไปตะวันตก มีความลึกโดยเฉลี่ย 2.5 เมตร และกว้าง 175 เมตร มีสะพานข้ามแม่น้ำถึง 22 แห่งและเรือนำเที่ยวตลอดสาย ระหว่างยออีโด และชัมซิลผ่านตุ๊กซอม ที่ริมตลิ่งของแม่น้ำมีสวนตั้งอยู่ประมาณ 10 แห่ง ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬา เช่นสนามฟุตบอล วอลเล่ย์บอล และบาสเก็ตบอล และสระว่ายน้ำ มีแม้กระทั่งที่เล่นสกีน้ำ เรือ และตกปลา ทัศนียภาพริมฝั่งทั้งสองข้างก็งดงามน่าชม ผู้ที่ไปเที่ยวกรุงโซลต้องลงเรือเที่ยวใช้เวลา 1 ชั่วโมง และมี 5 รอบ (ตั๋วลงเรือ 7,000 วอน)


1 ความคิดเห็น:

suCHi กล่าวว่า...

อยากไป ออกตั๋วเครื่องบินให้บ้างดิ